คุณสมบัติและประโยชน์ของแบริ่งทนความร้อนแต่ละประเภท

แบริ่งทนความร้อนจาก SWC กับความสามารถในการทนความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติและประโยชน์ของแบริ่งทนความร้อนแต่ละประเภท

ปัญหาความร้อนในเครื่องยนต์และเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในระหว่างการใช้งานจนนำไปสู่การทำให้สภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานมีอุณหภูมิที่สูงมากขึ้น ถือเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงานและประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์และเครื่องจักรอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ปัญหาความร้อนดังกล่าวยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานที่ราบรื่นและอายุการใช้งานที่ยาวนานของตลับลูกปืน (Bearing)

ตลับลูกปืนทนความร้อน ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของเครื่องจักรอุตสาหกรรม โรงเหล็ก โรงรีด และโรงหล่อ ตลับลูกปืนทนความร้อน มีบทบาทสำคัญต่อการช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัส ร่วมกับการช่วยถ่ายทอดแรงที่เกิดขึ้นจากการหมุนของเพลาเพื่อการช่วยเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดีตลับลูกปืนทั่วไป ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความร้อนสูงได้ รวมถึงจาระบีภายในตลับลูกปืน จะเริ่มละลายและไหลออกเมื่ออุณหภูมิแตะ 80 องศา ทำให้หากใช้งานในอุณภูมิสูงแล้ว จะเกิดการเสียดสีสูง และทำให้ตลับลูกปืนพังก่อนกำหนด

เพราะฉะนั้นแล้ว ตลับลูกปืนทนความร้อนหรือแบริ่งทนความร้อน (High Temperature Bearings) ที่สามารถทนทานต่ออุณหภูมิสูงสุดได้ถึง 350 องศาเซลเซียส ในขณะที่ตลับลูกปืนทั่วไปจะสามารถทนความร้อนสูงสุดได้ที่ประมาณไม่เกิน 120 องศาเซลเซียส จึงได้ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเพื่อการช่วยแก้ไขข้อจำกัดของการใช้งานตลับลูกปืนภายในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง ที่อาจส่งผลทำให้ตลับลูกปืนเกิดการแตกหรือเสียหายก่อนถึงระยะเวลาอันสมควรได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สำรวจคุณสมบัติที่โดดเด่นของแบริ่งทนความร้อน

หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตลับลูกปืนทั่วไปที่ถูกนำมาใช้ร่วมกับเครื่องจักรและเครื่องยนต์ใต้สภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง เกิดการกัดกร่อนและความเสียหายก่อนถึงระยะเวลาอันสมควรจนส่งผลต่อประสิทธิภาพในการใช้งานตลับลูกปืนนั้น เป็นผลมาจากการที่สารหล่อลื่นหรือจาระบีที่มีอยู่ในตลับลูกปืน เกิดการละลายไปจนหมดเมื่อต้องสัมผัสกับอุณหภูมิสูง จนทำให้ลูกกลิ้งและรางวิ่งภายในตลับลูกปืนเกิดการเสียดสีกันโดยตรงจนก่อให้เกิดความเสียหายต่อตลับลูกปืนตามมา เพราะฉะนั้นแล้ว หนึ่งในคุณสมบัติอันโดดเด่นที่มีอยู่ในแบริ่งทนความร้อน คือการนำเอาจาระบีหรือสารหล่อลื่นที่สามารถทนทานต่อความร้อนที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งานได้โดยที่ไม่เกิดการละลาย มาใช้งานเพื่อการช่วยลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งานเครื่องจักรหรือเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ อีกหนึ่งคุณสมบัติที่สำคัญของตลับลูกปืนทนความร้อน คือความสามารถในการช่วยลดการเสียดสีระหว่างลูกกลิ้งและรางวิ่งภายในตลับลูกปืน เนื่องจากแบริ่งทนความร้อนส่วนใหญ่ล้วนถูกผลิตขึ้นมาจากวัสดุกราไฟท์ (Graphite) ซึ่งเป็นคาร์บอนประเภทหนึ่งที่มีลักษณะเป็นแผ่นลื่น เพราะฉะนั้นแล้ว ความลื่นของกราไฟท์จึงสามารถช่วยลดความเสียดทานลูกกลิ้งและรางวิ่งภายในตลับลูกปืนทนความร้อนที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งานเครื่องจักรอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องมีการใช้สารหล่อลื่นหรือสารในการทำหน้าที่ช่วยลดแรงเสียดทานเหมือนอย่างเช่นการใช้งานตลับลูกปืนประเภทอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมด้วยความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ตลับลูกปืนทนความร้อนเกิดการอ่อนตัวจนเสียรูปทรงหรือมีขนาดที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อต้องสัมผัสกับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีอุณหภูมิสูงอีกด้วย


เจาะลึกประสิทธิภาพของแบริ่งทนความร้อนแต่ละประเภทจาก SWC

  • แบริ่งทนความร้อน High-Temperature Grease-Packed Bearings : เป็นแบริ่งทนความร้อนสำหรับอุปกรณ์ขนส่งและอุปกรณ์ลำเลียงในเตาเผาที่มาพร้อมด้วยจาระบีที่สามารถทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยทำให้ตลับลูกปืนทนความร้อนดังกล่าวตอบโจทย์การนำมาใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงถึง 250 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังส่งเสริมให้แบริ่งทนความร้อนดังกล่าวมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

  • แบริ่งทนความร้อน YS High-Temperature Bearings with Spacer Joints : เป็นแบริ่งทนความร้อนที่มาพร้อมด้วยข้อต่อสเปเซอร์ที่มีคุณสมบัติในการเป็นวัสดุหล่อลื่นในตัว เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ตลับลูกปืนทนความร้อนสามารถทนทานต่อสภาพแวดล้อมในการใช้งานที่มีอุณหภูมิที่สูงถึง 350 องศาเซลเซียส ได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นแล้วแบริ่งทนความร้อนดังกล่าวจึงเหมาะสำหรับการนำมาใช้ใน Ion implanters และ Sputtering equipment

  • SJ High-Temperature Bearings with Solid Lubricant : เป็นแบริ่งทนความร้อนอีกหนึ่งประเภทที่มีโครงสร้างแบบ “peapod” ที่มาพร้อมด้วยสารหล่อลื่นแบบแข็งที่ช่วยทำให้ตลับลูกปืนทนความร้อนเหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงถึง 400 องศาเซลเซียส ที่ความดันบรรยากาศหรือสุญญากาศได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อการช่วยตอบโจทย์การนำเอาแบริ่งทนความร้อนมาใช้งานในอุปกรณ์ขนส่งและอุปกรณ์ลำเลียงในเตาเผา ตลอดจนอุตสาหกรรมการผลิตฟิล์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาผู้ให้บริการนำเข้าและจำหน่ายแบริ่งทนความร้อนของแท้ ที่สามารถไว้วางใจถึงคุณภาพและประสิทธิภาพในการใช้งานได้อย่างแท้จริง ที่ PSK International Bearings เราคือสุดยอดผู้นำด้านการนำเข้าและจำหน่ายตลับลูกปืน NSK ตลับลูกปืน ntn ตลับลูกปืนพลาสติก ตลับลูกปืนเม็ดเข็ม ลูกปืนสแตนเลส ลูกปืนมอเตอร์ ลูกปืนเตเปอร์ ลูกปืนตุ๊กตา ลูกปืนหมอน แบริ่งทนความร้อน จาระบี skf รวมทั้ง เฟือง โซ่ สายพาน มู่เล่ คัปปิ้งและเหล็กเพลา ที่มีสต๊อกสินค้าให้เลือกใช้งานอย่างครบครันในทุกประเภทของอุตสาหกรรมการผลิต เพื่อการช่วยตอบสนองต่อทุกความต้องการในการใช้งานตลับลูกปืนอย่างครอบคลุมมากที่สุด พร้อมกันนี้ ด้วยประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับตลับลูกปืน ตลับลูกปืน NSK มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ที่ PSK International Bearings เรายังมีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มายาวนาน ที่พร้อมช่วยให้คำแนะนำในการเลือกตลับลูกปืน ตลับลูกปืน NSK ให้มีความเหมาะสมกับทุกรูปแบบการใช้งานอีกด้วย


ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบริ่งทนความร้อน ตลับลูกปืน ตลับลูกปืนเม็ดเข็ม

โทร : 02-267-1380-7 หรือ 089-899-8900

LINE ID : @PSK1995 (มี @ นำหน้า)